Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

In 3D từ mặt đất lên không gian.

Vậy là phạm vi ứng dụng của công nghệ mới này không chỉ bó hẹp đâu đó trên trái đất này mà ngày càng đi xa hơn, thậm chí có mặt ở nơi mà con người ít có khả năng lui tới. Công nghệ in 3D đã và đang “sãi đôi cánh đại bàng” của mình vào trạm không gian ISS.

Đó là việc tưởng chừng như khó lắm, nhưng càng ngày ta càng thấy ở đâu có con người ở đó có công nghệ in 3D; Thực tế thì Cơ quan quản trị không gian châu Âu (ESA) phối hợp cùng Ủy ban Châu Âu còn đi xa hơn khi muốn đưa máy in 3D lên trạm không gian quốc tế ISS.

 
Dự án Amaze

Dự án AMAZE sẽ chuyển lên trạm không gian máy in 3D đặc biệt; Ở đây không chỉ tạo ra sản phẩm chi tiết bằng nhựa dẻo thông thường mà sẽ cho chúng ta những đồ vật bằng kim loại tùy chỉnh, kích cỡ có thể đến 2m. Những chi tiết này có thể được lắp ráp thành một loại vệ tinh đặc biệt, từ trạm ISS bay đến thám sát mặt trăng hoặc sao Hỏa với thời gian và chi phí thấp hơn nhiều so với đi theo kiểu thông thường từ mặt đất.


Máy In 3D vào không gian quốc tế ISS

Ban tổ chức dự án cho rằng ; Dự án in kim loại 3D này nếu thành công sẽ không chỉ phục vụ nghiên cứu vũ trụ mà rất hữu ích cho nhiều ngành công nghiệp khác như hàng không, xe hơi, các ứng dụng trong tổng hợp hạt nhân… Hiện AMAZE đang được tài trợ 26 triệu USD để thử nghiệm theo các kiểu khác nhau để in 3D kim loại tại các nước Đức, Ý, Na Uy và Anh. ESA tin là họ sẽ sở hữu công nghệ in 3D kim loại đầu tiên trên không gian. Được biết, NASA (Mỹ) cũng đang triển khai công nghệ tương tự nhưng chỉ ở mức xử lý vật liệu polymer.


Các nhà khoa học đang nghiên cứu máy in 3D sử dụng trong không gian – (Ảnh: AP cung cấp)

Và rồi biết đâu đó máy in 3D lại in ra thức ăn thực phẩm cần thiết cho những phi hành gia, thực tế đã có rồi đấy, vì thế ta có quyền hi vọng vào dự án này và khả năng sử dụng của máy in 3D trên trạm không gian ISS.

Thức ăn từ máy in 3D

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Copyright © may in 3d vietnam